Press "Enter" to skip to content

สมุดบันทึกเล่มแรกของลูก แบกเป้เที่ยวโตเกียว เชียงใหม่ และเกาะกูด

ด้านล่างเป็นเรื่องราวและภาพวาดในสมุดบันทึกการเดินทางเล่มแรกของน้องธรรศ (ลูกชาย อายุ 5 ขวบ) ซึ่งเล่าถึงเหตุการณ์ไฮไลท์ต่างๆ ในช่วงเวลา 3 อาทิตย์ที่เราแบกเป้เที่ยวโตเกียว เชียงใหม่ และเกาะกูด

สำหรับทริปนี้ ผมและครอบครัวขึ้นเครื่องออกเดินทางจากสนามบิน LAX (เมืองลอสแอนเจลิส) บินลงนารีตะประเทศญี่ปุ่น หยุดเที่ยวโตเกียวหนึ่งอาทิตย์ก่อนบินต่อไปไทย

โตเกียว

14 พ.ย. 2562 // Narita // เราเดินทางถึงสนามบินนารีตะตอนประมาณ 7pm ตอนเดินจากเครื่องบินไปยังจุดตรวจคนเข้าเมือง ตามฝาผนังของสนามบินมีวอลเปเปอร์ตัวการ์ตูนจากเกม super mario ติดอยู่เต็มไปหมด เผอิญช่วงนั้นลูกกำลังคลั่งเกมอยู่พอดี เห็นแล้วดีใจกระโดดโรดเต้นใหญ่

ถ้าตั้งชื่อเล่นให้โตเกียวได้ จะตั้งให้ชื่อว่า “marioland”

เมื่อผ่าน ตม. ออกกันมาได้ เราก็รีบวิ่งลากกระเป๋าไปตีตั๋วขึ้นรถไฟ Keisei Skyliner รอบสามทุ่ม ซึ่งนั่งตรงไปลงที่สถานีอูเอโนะ (Ueno) ถ้าไม่ทันรอบนี้ คงต้องนั่งรอกันไปอีกนานเลยทีเดียว

เราพักกันที่โรงแรม APA Hotel Ueno Ekimae ห้องไม่ใหญ่มากนักแต่มีทุกอย่างครบถ้วน ที่สำคัญคือสะอาดและสมราคา แถมมีร้านเซเว่นอยู่ใกล้ๆ ด้วย คืนนั้นพอเช็คอินเสร็จเรียบร้อย เราก็วิ่งลงไปซื้อของกินที่ร้านเซเว่น แล้วหิ้วกลับขึ้นมานั่งทานกันบนห้อง สะดวกดี

15 พ.ย. 2562 // Asakusa // วันนี้เริ่มต้นกันที่ย่านอะซากูซะ (Asakusa) ซึ่งเป็นเป็นย่านเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองโตเกียว เราได้ไปยืนถ่ายรูปกับประตูมินาริหน้าวัดชื่อดังเซ็นโซจิอยู่สองสามแชะ ก่อนที่จะพากันเดินเข้าไปเสี่ยงเซียมซีและไหว้พระด้านใน

ลูกติดใจประตูมินาริหน้าวัดเซ็นโซจิ อยากขนกลับบ้านทั้งบาน

หลังจากที่เดินเที่ยววัดและสวนหย่อมรอบๆ กันเสร็จเรียบร้อย เราก็เดินไล่กินขนมและดูของกุ๊กกี๊กต่างๆ บนถนนนากามิเสะและตามซอยเล็กๆ อย่างหนำใจ

18 พ.ย. 2562 // Shinjuku // ไฮไลท์ของน้องธรรศในวันนี้ คือการได้ไปทานอาหารเย็นที่ร้าน “Zauo Shinjuku” ซึ่งเป็นร้านซาชิมิที่ให้ลูกค้าสามารถตกปลากินเองได้ พอใครตกได้ปลาอะไร ทางพนักงานของร้านก็จะนำปลาตัวนั้นไปทำความสะอาด หั่นจัดลงจาน แล้วนำมาเสิร์ฟให้รับประทานกันที่โต๊ะ

คืนนั้นน้องธรรศทำหน้าที่เป็นชาวประมงตกปลาอย่างเดียวเลย ไม่สนใจอาหารที่อยู่บนโต๊ะแม้แต่น้อย เค้าตกได้ตัวใหญ่ 1 ตัว และช้อนปลาตัวเล็กๆ ได้อีก 4 ตัว พ่อแม่อิ่มเลยครับ

18 พ.ย. 2562 // Shinjuku // วันนี้เราวางแผนกันไว้ว่าจะนั่งรถไฟออกไปเที่ยวเมือง Kamakura ซึ่งห่างจากโตเกียวประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ แต่เผอิญคุณแม่เกิดปวดท้อง ต้องนอนพักอยู่ที่โรงแรม (คาดว่าคงเป็นปลาที่ไปตกกินกันเมื่อคืน) วันนี้คุณพ่อเลยพาน้องธรรศเดินเที่ยวอยู่ในชินจูกุแทน ไม่ไปไหนไกล

พอเราเดินไปถึงตึกก็อตซิลล่า ผมชี้ขึ้นไปแล้วบอกว่า “มีตัวสัตว์ประหลาดบุกเมือง” เจ้าตัววิ่งเลยครับ! วิ่งเข้าไปหาตัวก็อตซิลล่านะ ไม่ใช่วิ่งหนี

เชียงใหม่

19-21 พ.ย. 2562 // จากโตเกียว เราบินตรงไปลงเชียงใหม่ ― คราวนี้ได้พาลูกขึ้นดอย เล่นน้ำตก เดินเที่ยวเมืองเก่า และที่ประทับใจเจ้าตัวมากที่สุดก็คือที่ได้ไปเที่ยวปางช้าง

ปางช้างที่เราไปเป็นปางช้างเล็กๆ อยู่ติดกับน้ำตกแม่สา เป็นธรรมชาติและส่วนตัวมากๆ พอให้อาหารช้างอาบน้ำช้างเสร็จ เราก็ได้เที่ยวน้ำตกแม่สาต่อ

ขาเดินทางไปกรุงเทพฯ เราตัดสินใจพาน้องธรรศนั่งรถไฟตู้นอนชั้นหนึ่งกัน แอร์นี่เย็นเฉียบ เจ้าตัวนอนเหยียดยาวกางแขนกางขาหลับปุ๋ยไปตลอดทาง

เที่ยวรอบนี้ได้นั่งรถไฟกันเกือบทุกวัน เลยได้สะสมตั๋วรถไฟที่นั่งไปไว้เป็นที่ละลึก

รถไฟออกจากสถานีเชียงใหม่ 6 โมงเย็น ถึงสถานีหัวลำโพงตอน 7 โมงเช้าของวันรุ่งขึ้น คุณปู่คุณย่าไปรอรับที่สถานีแต่เช้า 🙂

เกาะกูด

25 พ.ย. 2562 // วันนี้ตื่นแต่เช้าขับรถออกจากกรุงเทพกันตั้งแต่ตีห้า ต้องทำเวลาเพื่อจะได้ไปถึงท่าเรือแหลมศอก จ.ตราด ก่อนเที่ยง น้องชายขับโซโล่ 6 ชั่วโมงรวด ทำเวลาได้ดีมาก

เราเดินทางถึงที่เกาะกูดช่วงบ่ายๆ พอเช็คอินเอาของเข้าไปเก็บในห้องโรงแรมกันเสร็จ เราก็ไม่รีรอพากันออกไปพายเรือ kayak เลาะคลองป่าโกงกาง แล้วเดินขึ้นเขาไปเล่นน้ำตกคลองเจ้า ช่วงนั้นน้ำตกกำลังน่าเล่น น้ำใสสะอาดเย็นสบายมาก

วันถัดไปเราจ้างคนขับรถพาขับเที่ยวรอบเกาะ ได้เดินเข้าป่าไปดูต้นมะค่ายักษ์ ต้นไทรใหญ่ และเล่นน้ำตกห้วยน้ำเขียว ก่อนขับไปทานอาหารเที่ยงที่หมู่บ้านชาวประมงอ่าวใหญ่ ซึ่งมีร้านอาหารทะเลให้เลือกอยู่ 4-5 ร้าน

ช่วงบ่ายเรานั่งรถไปเที่ยวหาดต่างๆ ได้ไปเล่นน้ำทะเลที่อ่าวตะเภาและอ่าวพร้าว ซึ่งคนแถวนั้นพูดกันว่าเป็นอ่าวที่ยังคงสภาพความดิบและความเป็นธรรมชาติไว้ได้อย่างดีเงี่ยม — พอไปถึง ก็เป็นอย่างที่เค้าร่ำลือจริงๆ

กลับกรุงเทพ

การเดินทางจากเกาะกูดกลับกรุงเทพใช้เวลาเกือบทั้งวัน เรานั่งเรือออกจากเกาะตอนเที่ยง ต่อด้วยรถยนต์อีกประมาณ 6 ชั่วโมง ถึงบ้านก็ตกประมาณ 7-8pm ระหว่างทางเราหยุดทานอาหารเที่ยงที่ร้านก๋วยเตี๋ยวในตัวเมืองเก่าจันทบุรี (หรือจะเรียกว่าเป็นอาหารเย็นก็ได้นะ เพราะตอนที่หยุดมันก็จะ 4 โมงเย็นแล้ว)

เย็นของวันก่อนบินกลับ LA เราไปทานเย็นกันที่เซ็นทรัลพระราม 3 ใกล้ๆ บ้าน เจ้าตัวเห็นของเล่นที่เป็นเครื่องนึ่งไข่ อยากได้มากไม่รู้ไปติดใจอะไรมาจากไหน อ้อนวอนจนได้ของเล่นกลับติดมือมาชิ้นนึง

ท้ายเล่ม

ท้ายเล่มเป็นหน้าสะสมตั๋วรถไฟ ตั๋วเรือ สติ๊กเกอร์ และกระดาษห่อของอะไรต่างๆ ที่น้องเค้าอยากเก็บไว้เป็นที่ละลึก